Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

NHỮNG THỰC PHẨM TỐT CHO SỨC KHỎE
Hiện nay, do mức sống ngày càng được nâng cao nên cơ cấu bữa ăn trong nhiều gia đình đã có nhiều thay đổi. Cụ thể, các thức ăn giàu đạm, chất béo như các loại thịt, cá và nguồn thức ăn chế biến sẵn ngày càng tăng.
Đi đôi với nguồn thức ăn thay đổi là lối sống thụ động, ít vận động, điều này sẽ không có lợi cho sức khoẻ, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Để chống lại nguy cơ bệnh tật, tăng cường sức khỏe, chế độ ăn uống hợp lý có vai trò hết sức quan trọng.
Một công trình nghiên cứu về dinh dưỡng đã tiến hành cuộc khảo sát các loại thực phẩm trên thế giới từ trước đến nay và đưa ra những loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống bệnh tật, tăng tuổi thọ. Đó là các loại thực phẩm sau:
- Đậu nành: Chứa nhiều vitamin B, canxi, sắt và protein trong đậu nành, có thể thay thế thịt và mỡ. Những người mắc các bệnh về thận nên dùng các món ăn được chế biến từ đậu nành.
- Khoai (khoai tây và khoai lang): Là thực phẩm cung cấp đủ các vitamin cần thiết cho cơ thể. Khoai lang còn có tác dụng nhuận tràng, chống táo bón.
- Sữa chua: Sữa chua làm từ sữa không thêm đường tốt hơn là từ sữa có đường. Sữa chua chứa vi khuẩn lactobaciilus có tác dụng diệt được vi sinh vật gây bệnh đường ruột. Tốt nhất nên dùng sữa chua làm từ sữa đậu nành.
- Tỏi: Nghiên cứu khoa học cho thấy, tỏi giúp tiêu bớt lượng mỡ và cholesterol trong máu, dự phòng được nhiều thể bệnh ung thư và có tác dụng chống nhiễm khuẩn, nhiễm nấm và siêu vi khuẩn. Hơn nữa, việc dùng tỏi chữa bệnh không gây ra tác dụng phụ.
Nhung thuc an co loi cho suc khoe
- Mật ong: Vừa là thực phẩm vừa là dược phẩm thiên nhiên. Các kết quả nghiên cứu cho thấy, mật ong có tác dụng gần giống như thuốc kháng sinh, đặc biệt có tác dụng trị loét dạ dày và ức chế vi khuẩn helicobacter pylori là vi khuẩn gây ra viêm loét dạ dày.
- Đậu xanh và ngô: Đậu xanh có tác dụng chống ôxy hóa, dùng để giải độc. Ngô chứa nhiều chất sắt và kali. Một số bộ tộc người da đỏ Mêhicô dùng ngô làm món ăn chính và họ ít mắc bệnh tăng huyết áp, bệnh tắc nghẽn động mạch vành.
- Chuối, cam, táo: Chuối có nhiều chất khoáng, vitamin, chất xơ, carbohydrat và kali, là một nguồn dinh dưỡng quí. Cam chứa nhiều loại vitamin, nhất là vitamin C và chất khoáng, còn táo có nhiều chất xơ và vitamin, rất có lợi cho cơ bắp.
- Cà rốt: Chứa nhiều chất xơ, vitamin và chất khoáng. Chất xơ trong cà rốt có khả năng kết hợp với cholesterol nên làm giảm sự hấp thụ cholesterol trong máu. Có thể dùng súp cà rốt cho trẻ nhỏ ăn kiêng khi bị tiêu chảy để thay thế một phần sữa mẹ hoặc dùng làm thức ăn bổ sung cho trẻ chậm lớn, trẻ chậm mọc răng.
- Rau dền: Rau dền rất bổ, chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và protein. Không nên nấu quá chín loại rau này sẽ làm cho các vitamin và muối khoáng bị phân hủy.
- Cà chua: Cà chua chứa nhiều lycopen có tác dụng chống ôxy hóa, làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt và một số thể ung thư khác.
- Hồ tiêu: Hồ tiêu có tác dụng kích thích dạ dày tiêu hóa các thức ăn khó tiêu. Ngoài ra, trong hồ tiêu có chất capsaicin giúp dự phòng nhiều thể bệnh ung thư.
- Quả mơ: Chứa nhiều betacaroten giúp dự phòng nhiều thể bệnh ung thư. Quả mơ còn chứa chất xơ, giúp cơ bắp khỏe mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét